วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2562

วิธีการเช็คแบตเตอรี่มือถือเสื่อม ตรวจสอบและเข้าใจไปพร้อมกันได้เลย

วิธีการเช็คแบตเตอรี่มือถือเสื่อม ตรวจสอบและเข้าใจไปพร้อมกันได้เลย

 

สั่งซื้อแบตเตอรี่มือถือทุกรุ่น คลิกที่นี่
ปัญหาแบตเตอรี่มือถือเสื่อม นับเป็นอีก 1 ปัญหาที่ผู้ใช้งานหลายๆ ท่านจะต้องพบเจอ หากยังฝืนใช้งานแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพต่อไปเรื่อยๆ อาจนำไปสู่ความเสียหายร้ายแรงกับชีวิตและทรัพย์สินได้ในอนาคต
เนื้อหานี้จะพาไปดูวิธีตรวจสอบว่า แบตเตอรี่ของเราเริ่มจะเสื่อมสภาพแล้วหรือไม่ โดยให้ผู้ใช้สามารถเตรียมการในการหาซื้อแบตเตอรี่ก้อนใหม่มาแทนตัวเก่าได้ล่วงหน้า


ปัจจุบันแบตเตอรี่มือถือ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ส่วนใหญ่มักจะใช้ Lithium Ion กันเยอะขึ้น โดยปกติแล้วแบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2-3 ปี หลังจากนั้นก็เริ่มเสื่อมตามการใช้งาน หากเสื่อมสภาพแล้ว ยังทนใช้งานต่อไปเรื่อยๆ ก็อาจทำให้มือถือร้อนผิดปกติหรืออาจนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงอย่างเช่น แบตเตอรี่ระเบิดก็เป็นได้


1. สังเกตจากการใช้งาน







ปกติถ้าเราใช้งานทั่วไปบนมือถือ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต  ระดับแบตเตอรี่ที่แสดงผลเป็นหน่วยเปอร์เซ็นต์ นั้นจะค่อยๆ ลดลงที่ละ 1% และจะลดลงโดยเฉลี่ย 1-2% ต่อครั้งเท่านั้น เมื่อใช้งานหนักมากขึ้นเช่น เล่นเกมส์ ดูหนัง ใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
ถ้าเราสังเกตว่าระดับแบตเตอรี่ลดลงมากเกินกว่านี้ใน 1 ครั้ง หรือลดแบบก้าวกระโดดก็ให้สันนิฐานเบื้องต้นว่า แบตเตอรี่มือถือของเราอาจเริ่มหมดอายุการใช้งานแล้ว

2. เช็คสภาพตัวแบตเตอรี่ด้วยสายตา 




การเช็คสภาพแบตเตอรี่ด้วยวิธีนี้ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในหลายๆ วิธี นั้นคือการถอดตัวแบตเตอรี่ออกมาดูสภาพภายนอก โดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่บวม บิดเบี้ยว หรือมีร่องรอยถลอกจนเห็นเนื้อในของแบตเตอรี่ รูปทรงทั้งหมดต้องอยู่ในสภาพเดิมเหมือนตอนซื้อครั้งแรก (โดยปกติทั่วไปแล้วแบตเตอรี่ จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมแบนราบ)

3. ทดสอบด้วยการหมุนก้อนแบตเตอรี่




บางครั้งการมองด้วยสายตา ตามวิธีการที่ 2 นั้น ก็อาจทำให้เราสังเกตแบตเตอรี่ที่บวมออกเพียงเล็กน้อยได้ไม่ชัดเจนนัก ฉะนั้นเราสามารถเช็คผลการสังเกตุอีกครั้ง ด้วยการนำแบตเตอรี่ก้อนที่เราสงสัยว่าจะเสียมาทำการหมุนหรือเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง โดยส่วนมากแล้วแบตเตอรี่เดิมๆ จะสามารถหมุนได้ไม่เกิน 1 รอบเท่านั้น แต่หากแบตเตอรี่ที่เรานำมาเช็คหมุนได้หลายรอบ นั้นแปลว่าแบตเตอรี่ก้อนนั้นบวม และหมดสภาพการใช้งานไปแล้ว

4. ตรวจสอบด้วยแอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรมในมือถือ



การนำแอพพลิเคชั่น หรือโปรแกรมตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่มาใช้  นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ เนื่องจากมือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ฯลฯ บางรุ่นนั้นไม่สามารถถอดแบตฯ ออกมาทดสอบได้ สำหรับตัวของแอพพลิเคชั่นนั้นสามารถเลือกดาวน์โหลดมาใช้งานได้ตามความสนใจของผู้ใช้งานได้เลย
สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตแอนดรอยด์ สามารถกดรหัส เพื่อเข้าสู่หน้ารายงานผลสภาพของแบตเตอรี่ได้ทันที ด้วยการกด *#*#4636#*#* แล้วเข้าเมนู Batterry information
*ใช้งานได้เฉพาะบางรุ่นเท่านั้น

สั่งซื้อแบตเตอรี่มือถือทุกรุ่น คลิกที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น